ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำในการผสมซิลิโคนหล่อแบบคับ  (อ่าน 15450 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tonsilp1

  • ช่างขึ้นรูป
  • **
  • กระทู้: 59
    • ดูรายละเอียด
ขอคำแนะนำในการผสมซิลิโคนหล่อแบบคับ
« เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 10:55:51 PM »
 สวัสดีคับพี่ๆๆ คือตอนนี้ผมทำชิ้นงานเป็นรูปปั้นปลาไว้ เป็นงานนูนสูงตามภาพ แต่ลองผสม ซิลิโคนแล้วเพื่อจะทำพิมพ์แบบแต่เละไม่เป็นท่าเลย อยากขอคำแนะนำในการทำพิมพ์ชิ้นงานแบบนี้หน่อยคับ จะทำเป็นงานอดิเรก แล้วอาจจะทำเป็นอาชีพเสริมในอนาคต รบกวนขอคำชี้แนะด้วยนะครับ :D

hongvee7

  • ช่างขึ้นรูป
  • **
  • กระทู้: 70
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอคำแนะนำในการผสมซิลิโคนหล่อแบบคับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 11:02:11 PM »
สวยครัยสวย...ขอตามดูตอนลงสีอิก 1 ที่นั่งครับพี่น้อง.. ;) ;) ;)

Narin

  • Administrator
  • สุดยอดโมเดลเลอร์
  • *****
  • กระทู้: 3619
  • ช่วยกันเติมไฟหน่อยจ้า
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอคำแนะนำในการผสมซิลิโคนหล่อแบบคับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 11:35:05 PM »
 อะไรที่เละล่ะครับ ต้นแบบหรือว่าซิลิโคน
  ถ้าต้นแบบ จากที่ดูแล้วน่าจะปั้นจากดินเยื่อกระดาษหรือไม่ก็ปูน แต่ไม่ว่าจะเป็นอะไรทั้งสองวัสดุนี้ก็มีคุณสมบัติในการดูด น้ำ น้ำมัน ทินเนอร์ และของเหลวแทบทุกอย่าง ถ้าคุณเทยางลงไปตรงๆมันก็จะดูดยางเอาไว้ เวลายางแห้งแล้วดึงออกมามันก็จะดึงเอาผิวหน้าของงานออกมาด้วย วิธีป้องกันก็ง่ายนิดเดียวคือพ่นรองพื้นกันเอาไว้ก็พอครับ


 แต่ถ้าเป็นยางซิลิโคน อันนี้ต้องถามก่อนว่าเคยทำ หรือผสมยางซิลิโคนมาก่อนมั้ย ถ้าเคยทำมาแล้ว ปัญหาที่เกิดก็คงมีแค่ผสมแล้วแห้งเร็วไปเทไม่ทัน กับผสมแล้วไม่แห้งเลย


 ถ้ายังไม่เคยทำ ขออธิบายคร่าวๆนะครับ  งานนูนสูงแบบนี้ทำพิมพ์ด้านเดียวนี่ง่ายสุดๆแล้วครับ วิธีการทุกอย่างเหมือนกับยางพาราแค่เพียงยางซิลิโคนต้องผสมตัวเร่งลงไป
  ก่อนอื่นเช็คความเรียบร้อยของต้นแบบ พยายามอย่าให้งานมีร่อง หรือซอก ( ที่เราไม่ได้ตั้งใจทำ) ที่จะทำให้ยางไหลลงไปเวลาดึงออกมันจะลำบาก
พ่นรองพื้นอะไรให้เรียบร้อย
  เอาดินน้ำมันมากั้นรอบๆต้นแบบเพื่อกันไม่ให้ยางไหลไปมั่วไร้ทิศทาง
 
   เอายางมาเทใส่ภาชนะที่จะใช้ผสม เอาเท่าที่จะใช้นะครับ ถ้ามากไปแล้วเหลือมันเสียดาย ของแพง
 
   หยดตัวเร่งลงไปผสม  ไม่ว่ายางที่ใช้จะถูกจะแพงหรือคนละประเทศกัน อัตราส่วนผสมมันก็คล้ายกันหมดครับ คือประมาณ 5% ขึ้นไป แล้วแต่เราต้องการช้า เร็ว แต่อย่าให้เร็วมากไป จะมีผลต่อคุณสมบัติของยาง และที่สำคัญ อุณหภูมิ มีส่วนอย่างมากต่อการเซ็ทตัวของยางครับ เวลาทำให้ทำตอนกลางวันจะเวิร์คสุด


  เมื่อผสมเรียบร้อยก็เทลงไปเลยครับ ให้ทั่วๆ ถ้ามีปั๊มลมก็เอาปลายสายลมมาพ่นไล่ฟองอากาศด้วยก็จะช่วยให้พิมพ์มีฟองอากาศน้อยลงไป ( ผมใช้หลอดเป่า เวลาทำพิมพ์แต่ละทีลมแทบจับ )
  วิธีเทแบบนี้จะเร็วเพราะเทครั้งเดียวจบ แต่ถ้าอยากประหยัด ก็ทายางทีละชั้นแบบยางพาราก็ได้ครับ


  เมื่อยางแห้งแล้ว ก็ทำพิมพ์ประคอง โดยใช้ปูนพลาสเตอร์มาทำเป็นพิมพ์ครอบอีกชั้น เพื่อห่อยางซิลิโคนไว้อีกที กันพิมพ์ยางโย้ไปมาเวลาหล่อ


  เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ก็ดึงพิมพ์ออกมาใช้งานได้เลยครับ


 ปล. เดี๋ยวรอมืออาชีพอย่างพี่มด มาเสริมอีกทีครับ  ;)


 ทำ วั น นี้ ก่ อ น ไ ม่ มี พ รุ่ ง นี้ ให้ ทำ

tonsilp1

  • ช่างขึ้นรูป
  • **
  • กระทู้: 59
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอคำแนะนำในการผสมซิลิโคนหล่อแบบคับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 02:03:25 AM »
ขอบคุณมากคับพี่นรินทร์  ปัญหาที่เจอคือ ผมกะ ตัวเร่ง กับ ตัวยางไม่ได้ ตอนผสมออกมาพอเทไปแล้วมันไม่พอตามที่ต้องการไม่ทั่วแบบด้วย แล้วก็แห้งเร็วไปบ้าง เหลวบ้างไม่เท่ากัน หงุดหงิดมาก ตอนนี้ก็วางไว้ดูให้ปลงๆๆ55555แต่คิดว่าจะลองใหม่ (ลนมาก ไม่เคยทำเลย) ส่วนกั้นแบบก็ทำตามที่พี่นรินทร์บอกเลยครับ ต้นแบบผมเป็นดินญี่ปุ่น ผมเอาโลชั่นทาเคลือบไว้ใช้ได้รึป่าวคับ ;D

venom

  • Administrator
  • สุดยอดโมเดลเลอร์
  • *****
  • กระทู้: 2732
  • Model Lover
    • ดูรายละเอียด
    • BigHead Models
Re: ขอคำแนะนำในการผสมซิลิโคนหล่อแบบคับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 04:40:47 AM »
 :) เข้ามาฟังผลด้วยคน งานนี้ไม่ถนัดเลย ใช้แต่ของสำเร็จรูปตลอด  ;)

Narin

  • Administrator
  • สุดยอดโมเดลเลอร์
  • *****
  • กระทู้: 3619
  • ช่วยกันเติมไฟหน่อยจ้า
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอคำแนะนำในการผสมซิลิโคนหล่อแบบคับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 05:41:33 AM »
ขอบคุณมากคับพี่นรินทร์  ปัญหาที่เจอคือ ผมกะ ตัวเร่ง กับ ตัวยางไม่ได้ ตอนผสมออกมาพอเทไปแล้วมันไม่พอตามที่ต้องการไม่ทั่วแบบด้วย แล้วก็แห้งเร็วไปบ้าง เหลวบ้างไม่เท่ากัน หงุดหงิดมาก ตอนนี้ก็วางไว้ดูให้ปลงๆๆ55555แต่คิดว่าจะลองใหม่ (ลนมาก ไม่เคยทำเลย) ส่วนกั้นแบบก็ทำตามที่พี่นรินทร์บอกเลยครับ ต้นแบบผมเป็นดินญี่ปุ่น ผมเอาโลชั่นทาเคลือบไว้ใช้ได้รึป่าวคับ ;D


  ถ้างั้นคงต้องใช้วิธีตวงแล้วล่ะครับ หาภาชนะที่มันมีขีดบอกก็พอจะช่วยได้ แต่จริงๆแล้วควรจะฝึกการคะเนดีกว่าครับ ฝึกกับอะไรที่เล็กๆให้คุ้นเคยก่อน หรือจะเอาต้นแบบตัวนี้ทำเลยก็ได้ โดยใช้วิธีทาทีละชั้นมันจะได้ไม่เปลืองถ้าเสีย อย่างน้อยเทไปชั้นแรกต้องเทให้เร็ว ให้ยางคลุมให้ทั่วต้นแบบอย่างเร็วที่สุด จริงๆแล้วไม่ได้ยากเลยครับอย่าตื่นเต้นแค่นั้น ถ้าทายางจนทั่วแล้วคราวนี้ก็ไม่ต้องกังวลถึงชั้นต่อๆไป  ยังไงก็คงต้องลองดูต่อไปครับ  ไม่มีใครทำได้perfect ตั้งแต่ครั้งแรกๆหรอกครับ รวมถึงผมด้วย
 
   ส่วนการใช้โลชั่นทาก็ช่วยได้ครับ แต่มันจะมีผลกับต้นแบบในระยะยาวนะครับ คือมันเหมือนกับกระดาษที่อมน้ำมันประมาณนั้น ยังไงการพ่นก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ ถ้าไม่อยากให้ต้นแบบเรามันเปลี่ยนเป็นสีเทา ก็ใช้เคลียร์มันหรือด้านก็ได้ครับ ไม่มีปัญหา  ;)


 ทำ วั น นี้ ก่ อ น ไ ม่ มี พ รุ่ ง นี้ ให้ ทำ

tonsilp1

  • ช่างขึ้นรูป
  • **
  • กระทู้: 59
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอคำแนะนำในการผสมซิลิโคนหล่อแบบคับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 12, 2011, 10:32:22 AM »
อื้ม! ขอบคุณมากๆๆครับพี่นรินทร์ มองเห็นภาพเลย เดี๋ยวจะลองฝึกบ่อยๆๆครับ อยากได้ต้องฝึก 5555 ขอบคุณมากๆนะครํบ ;D

 


SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal